BỆNH CÚM ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI PHỤ NỮ MANG THAI VÀ THAI NHI

Thời tiết ở nước ta rất thất thường, lúc thì nắng nóng khô hạn, khi thì mưa lạnh kéo dài. Thời tiết này tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus cúm phát triển và lan nhanh. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai những trận cúm sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn liên lụy đến cả thai nhi. Chính vì vậy mời các bạn theo dõi bài viết này để hiểu thêm về bệnh cúm ở phụ nữ mang thai và thai nhi nhé!

Bệnh cúm ở phụ nữ mang thai

Bệnh cúm ở phụ nữ mang thai

I. Bệnh cúm ảnh hưởng như thế nào đến mẹ bầu

Như chúng ta đã biết bệnh cúm là một trong những bệnh thường gặp nhất đối với phụ nữ mang thai. Bệnh này thường tiến triển lành tính, nhưng biến chứng nặng vẫn có thể xảy ra ở người hệ miễn dịch yếu. Nhất ở phụ nữ mang thai do có nhiều thay đổi về cơ thể, nội tiết, dẫn đến hệ thống miễn dịch bị suy giảm so với người bình thường. Từ đó khiến sức đề kháng của cơ thể bị yếu đi, dễ nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh.

Bệnh cúm ở phụ nữ mang thai

Bệnh cúm ảnh hưởng như thế nào đến mẹ bầu

Khác với người bình thường bệnh cúm ở phụ nữ mang thai, thường nặng hơn và thời gian bị bệnh cũng thường kéo dài hơn. Thường ở người bình thường bệnh cúm thường kéo dài từ 3 - 4 ngày, tuy nhiên với phụ nữ mang thai có thể lâu hơn vài ngày. Nếu không điều trị kịp thời bệnh cúm tiến triển nặng có thể gây viêm phổi cho thai phụ. Đây là tình trạng rất nguy hiểm ở thai phụ hơn người thường. Bởi phụ nữ mang thai có nhu cầu oxy lớn hơn bình thường ngay cả hệ miễn dịch suy yếu.

II. Bệnh cúm ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi

Bệnh cúm không chỉ ảnh hưởng đến mẹ bầu mà còn liên lụy đến cả sức khỏe của thai nhi. Nó có thể khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật (nếu mẹ bị cúm trong vòng 13 tuần đầu của thai kỳ). Bên cạnh đó, khi xuất hiện các triệu chứng sốt cao kết hợp với độc tính của virus dẫn đến kích thích co bóp tử cung gây sảy thai, thai chết, sinh non…

Đối với một số trường hợp thai phụ bị bệnh cúm sẽ dẫn đến những dị tật bẩm sinh ở thai nhi như hở hàm ếch, tim bẩm sinh (hở van tim) và một số khiếm khuyết trên cơ thể. Ở năm tháng đầu người mẹ bị bệnh cúm ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi khiến chúng dễ bị tổn thương, gây rối loạn tâm thần ở trẻ nhỏ cũng có khả năng xảy ra.

Thai nhi có sự bất thường này là các kháng thể cúm của mẹ có khả năng lọt qua nhau thai . Từ đó ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch còn non nớt của bào thai.

Đồng thời với sự gia tăng thân nhiệt của mẹ khi bị bệnh (nhất là khi nhiệt độ tăng kéo dài ở mức cao từ 39 độ C thì phải chú ý) là những yếu tố tác động xấu đến não bộ của thai nhi. Không những vậy khi mẹ bầu sử dụng các thuốc trị bệnh cúm cũng tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương của bào thai.

Qua đó ta có thể thấy bệnh cúm có thể gây nhiều triệu chứng bệnh khác nhau. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào bị cúm cũng ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó khi có các triệu chứng của bệnh cúm mẹ bầu nên đi khám ngay nhé.

Tuy nhiên bệnh cúm có nhiều thể gây bệnh khác nhau và không phải bà bầu nào bị cúm cũng ảnh hưởng đến thai nhi. Khi có dấu hiệu cúm thì nên đi khám ngay nhé.

III. Phương pháp phòng và điều trị bệnh cúm ở phụ nữ mang thai

Nhằm hạn chế bệnh cúm ở phụ nữ mang thai các bạn có thể áp dụng một số biện pháp điều trị tại nhà để trị cảm cúm cho bà bầu như sau:

- Cần uống nhiều nước, thường xuyên súc miệng bằng nước muối khi bị đau họng, ho

- Hạn chế căn thẳng, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều, ngủ đủ giấc

- Xây dựng chế độ ăn uống, lành mạnh

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh truyền nhiễm

- Sử dụng một số bài thuốc hiệu quả như: uống chanh mật ong, sử dụng túi chườm nhiệt nóng hoặc lạnh để giảm cơn nhức đầu…

Bệnh cúm ở phụ nữ mang thai

Biện pháp phòng và điều trị bệnh cúm ở phụ nữ mang thai

- Dùng một số loại thuốc giải cảm an toàn theo chỉ định của bác sĩ như: Viêm ngậm chống ho hoặc siro ho, thuốc trị ho vào ban đêm, thuốc long đờm dùng trong ngày, miếng dán thông mũi, giải thoát tình trạng nghẹt mũi, khó thở…

Tóm lại bệnh cúm rất phổ biến hiện nay, nhất là ở phụ nữ mang thai sẽ tác động rất lớn đến thai nhi. Chính vì vậy ngay từ bây giờ các mẹ bầu nên có các biện pháp phòng thật tốt nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe nhé!

 

Để giúp tăng đề kháng cho mẹ bầu phòng tránh bệnh tốt hơn. Bạn có thể liên hệ cho Sunkun theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

Tư vấn viên: 0989.274.727 (Mr.Luân)

Trụ sở: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

Email: sunkun.vn@gmail.com

Tìm hiểu thêm: > Cách tăng sức đề kháng tự nhiên 

                          > Đặt mua Siro tỏi đen tăng đề kháng tự nhiên 

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com