NGUYÊN NHÂN VÀ MẸO TRỊ ĐAU DẠ DÀY TẠI NHÀ SIÊU HIỆU QUẢ

Đau dạ dày là một bệnh lý rất phổ biến với nhiều đối tượng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến đau dạ dày. Dưới đây là các nguyên nhân hay gặp nhất, hãy cùng tham khảo bài viết sau.

Xem thêm: CẨM NANG BỆNH DẠ DÀY

I. Nguyên nhân phổ biến gây đau dạ dày

1. Vi khuẩn

Trong số các loại vi khuẩn gây bệnh cho người, vi khuẩn H.pylori (gọi tắt là Hp) là loài vi khuẩn duy nhất sinh sống tốt trong dạ dày.

Không phải bất kì ai mắc phải vi khuẩn HP cũng bị đau dạ dày, tuy nhiên, với những người bệnh đau dạ dày do vi khuẩn Hp thì bệnh có thể biến chứng thành Loét dạ dày tá tràng (6% số người có vi khuẩn Hp) và Ung thư dạ dày (khoảng 1% số ca có Hp). Nhiễm vi khuẩn Hp cũng làm tăng nguy cơ bị Ung thư dạ dày lên 6 lần so với những người không nhiễm Hp.

Do đó, việc phát hiện sớm và có biện pháp phòng ngừa xâm nhiễm vi khuẩn là cách tốt nhất để phòng bệnh, kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn tránh được các nguy cơ do vi khuẩn Hp gây ra.

 

nguyên nhân và mẹo trị đau dạ dày

Các nguyên nhân gây đau dạ dày

2. Thuốc lá 

Khi hút thuốc, các chất độc có trong đó, chủ yếu là nicotin sẽ  thúc đẩy cơ thể  bài tiết  acid clohydric và pepsin. Những chất này trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày, ức chế sự tổng hợp prostaglandin, thu hẹp các mạch máu dạ dày. Từ đó dẫn tới tổn thương lớp bảo vệ này. Nicotine cũng khiến cholat có trong mật bị chảy ra ngoài dẫn tới dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

3. Thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân chính gây đau dạ dày, ngoài ra chế độ ăn uống sai cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày.

4. Ăn quá nhanh

Khi ăn quá nhanh, thức ăn chưa kịp bị nghiền nát, nước bọt trong khoang miệng chưa kịp trung hòa với thức ăn,điều này sẽ tăng gánh nặng co bóp cho dạ dày. Ăn quá nhanh còn khiến dạ dày chưa kịp truyền tín hiệu cho não bộ và kết quả là, dịch trong dạ dày không kịp tiết ra để tiêu hóa.

5. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Đi ngủ khi hi thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết, lượng thước ăn còn lại sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, điều này sẽ dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày. Do đó, nếu bạn có muốn ăn hay uống thứ gì trước khi đi ngủ thì cũng cần chú ý, cho dù đó là  thực phẩm dễ tiêu hóa như  sữa. Thời điểm tốt nhất cho bạn uống sữa là nửa tiếng trước khi nghỉ ngơi.

6. Ăn vặt

Ăn vặt quá nhiều khiến dạ dày lúc nào cũng trong tình trạng phải hoạt động. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho dạ dày mệt mỏi, lâu dần dẫn tới đau dạ dày và nhiều bệnh đường tiêu hóa khác.

7. Ăn không đúng bữa

Khi bạn có thói quen ăn uống đúng vào một khoảng thời gian nhất định, dạ dày sẽ tiết ra dịch vị giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn. Và bạn cũng sẽ cảm thấy ngon miệng hơn.

Do đó, khi ăn uống thất thường không đúng giờ, thành dạ dày sẽ co bóp trong tình trạng trống rỗng, lượng axit tiết ra sẽ gây hại cho chính cơ thể bạn.

8. Hoạt động mạnh ngay sau khi ăn

Sau khi ăn xong, não sẽ tập trung năng lượng để cho dạ dày hoạt động. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn “chia sẻ” năng lượng ấy cho các các động khác, đặc biệt là hoạt động trí óc? Lúc đó, quá trình tiêu hóa sẽ bị gián đoạn. Trái lại, ngủ ngay sau bữa ăn cũng cho hậu quả tương tự do quá trình tiêu hóa bị ngừng trệ.

9. Stress, trầm cảm

Nếu chúng ta luôn ở tình trạng căng thẳng mệt mỏi, các acid HCl sẽ tăng cường tiết dịch trong dạ dày, điều này khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương, dẫn tới tình trạng đau dạ dày. Stres, trầm cảm là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày.

Xem thêm: Tại sao nghĩ nhiều lại gây đau dạ dày

10. Bia rượu

Chất cồn có trong bia rượu cực kì có hại cho dạ dày. Nó sẽ phá hoại lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, men rượu sau một quá trình sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde, khi chất này có quá nhiều trong cơ thể nó sẽ gây tổn thương gan. Như vậy, khi gan bị tổn thương, tiêu hóa cũng sẽ kém đi, dạ dày cũng vì thế cũng dần yếu đi.

II. Một vài cách chữa và giảm đau dạ dày tại nhà siêu hiệu quả!

1. Gừng chữa và giảm đau dạ dày

nguyên nhân và mẹo trị đau dạ dày

Gừng là 1 loại thảo dược tự nhiên chữa đau dạ dày.

 Đối với bệnh dạ dày, gừng là một vị thuốc quan trọng, rất tốt trong việc giảm đau và chống viêm hiệu quả. Tác dụng chống oxy hóa của gừng giúp bảo vệ và phục hồi chức năng dạ dày. Người bệnh có thể sử dụng gừng như một vị thuốc trong quá trình điều trị với các cách sau:

- Cách 1: kết hợp gừng với trà xanh uống vào mỗi buổi sáng hoặc tối. Với mỗi cốc trà, bạn cho thêm vào đó 1 lát gừng, uống có tác dụng giảm đau dạ dày hiệu quả. Trà xanh cũng có chất chống oxy hóa nên rất phù hợp để chữa bệnh đau dạ dày.

- Cách 2: bạn pha vào cốc nước lọc một thìa nước gừng tươi và 1 thìa nước cốt chanh khuấy đều rồi cho thêm vào đó một thìa mật ong vào hỗn hợp trên và uống đều đặn vào buổi sáng hàng ngày

2. Tỏi đen kết hợp mật ong

Từ lâu nay, tỏi đen được coi như là một “thần dược” chữa bệnh đau dạ dày trong đông y Trung Quốc an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tỏi đen và mật ong đã trở thành 2 thực phẩm, dược liệu quý bởi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. 

Tỏi đen là gì? công dụng của tỏi đen đối với sức khoẻ mà ít người biết

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong

Để có được bài thuốc này, bạn cần làm như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị tỏi đen đã bóc vỏ và mật ong

- Bước 2: Tỏi đen sau khi được bóc vỏ thì cho vào lọ thủy tinh đựng mật ong theo tỷ lệ: Cứ 250g tỏi thì ngâm với 500ml mật ong nguyên chất 

- Bước 3: Chúng ta đã có một lọ mật ong tỏi đen chữa dạ dày rồi đấy. Bạn có thể ngâm trong vòng 3 tuần là có thể đem ra sử dụng.

Mỗi ngày, người bệnh ăn một củ tỏi hoặc một muỗng trong bữa ăn, ăn trong vòng 2 tháng đến 2 tháng rưỡi là chứng đau dạ dày của bạn đã thuyên giảm rõ rệt.

Địa điểm mua tỏi đen uy tín chất lượng

3. Giấm táo

Giấm táo có tác dụng khử trùng và rửa ruột rất tốt. Nó giúp dạ dày hấp thu các chất dinh dưỡng và ngăn ngừa chứng khó tiêu, đồng thời có tác dụng chữa đau dạ dày hiệu quả.

Rất đơn giản, vào trước mỗi bữa cơm, bạn cho hai hoặc ba thìa giấm táo vào một cốc nước ấm hoặc lạnh, khuấy đều để uống có tác dụng phòng tránh bị đau dạ dày hiệu quả.

4. Nước muối ấm

Mỗi khi xuất hiện các cơn đau dạ dày, bạn hãy lấy một cốc nước ấm. Và pha vào đó một chút muối để uống sẽ có tác dụng giảm nhanh tình trạng đau, co thắt và rối loạn chức năng dạ dày.

5. Nước ép bạc hà

Nước ép bạc hà cũng có tác dụng phòng bệnh dạ dày, nhất là hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Bạn chỉ cần ăn  lá bạc hà tươi 2-3 lần trong vài ngày sẽ dịu bớt cơn đau dạ dày. Hoặc cho bạc hà vào cốc nước nóng uống 2 – 3 lần/ngày, sử dụng liên tục sẽ có tác dụng trị dứt điểm các cơn đau dạ dày.

6. Nước chanh

Chanh rất tốt cho tiêu hóa, cũng là chất chống oxy hóa nên rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày. Mỗi ngày, bạn có thể uống 2 – 3 cốc nước chanh ấm không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có tác dụng đẩy lùi các cơn đau dạ dày hiệu quả.

7. Lô hội

Cũng như chanh, bạn thêm cho thêm khoảng 1 thìa nước ép lô hội vào cốc nước ấm, khuấy đều. Uống nước ép lô hội có tác dụng giảm đau, làm dịu chứng khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy và giảm các cơn co thắt do đau dạ dày.

Cũng với cách này, người bệnh có thể áp dụng với hạt cây thì là, có thể cho thêm nước cốt chanh vào nước uống để khắc phục các chứng bệnh về đường tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh đau dạ dày.

Ngoài ra, để giảm đau cho các cơn co thắt dạ dày đơn giản nhất, người bệnh có thể dùng túi chườm nóng hoặc 1 chai nước nóng đặt lên vùng dạ dày, ấn vào chỗ đau và giữ cố định trong vài phút. Làm như vậy từ 4 – 5 lần/ngày sẽ giúp làm giảm đau.

Các cách chữa bệnh đau dạ dày tại nhà đơn giản nêu trên sẽ giúp các bạn giảm và tránh các cơn đau dạ dày nhanh chóng, đơn giản mà hiệu quả. Để nhanh chóng khỏi bệnh, các bạn cần tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ. Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, kiêng cữ hợp lý là cách tốt nhất.

8. Cam thảo

Cam thảo có tác dụng giúp ngăn chặn sự hình thành các vết loét. Đặc biệt, trong việc điều trị viêm loét dạ dày, nhiều thầy thuốc còn tín nhiệm cam thảo hơn hẳn các loại thuốc kháng axit khác.

nguyên nhân và mẹo trị đau dạ dày

Dùng cam thảo chữa đau dạ dày tại nhà

Dùng cam thảo 2 phần, hòa với 1 phần nước cất, mỗi ngày uống 3 lần và mỗi lần uống 1 thìa cafe. Lưu ý uống khoảng 20 - 30 phút trước bữa ăn để việc điều trị hiệu quả hơn vì thời điểm đó, cam thảo sẽ hoạt động như một lớp màng giúp bảo vệ dạ dày. Tuy nhiên, không uống liên tục quá 3 tuần lễ. 

9. Lá mơ lông

Thêm một mẹo giảm đau dạ dày đơn giản nên áp dụng đó là dùng lá mơ. Để trị đau dạ dày bằng lá mơ hiệu quả cần dùng từ 20 - 30 gram lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Người bệnh cần kiên trì sử dụng. 

9. Chuối hột

Không nhiều người biết công dụng của chuối hột là chữa đau dạ dày hiệu quả, an toàn mà không có tác dụng phụ. Rất đơn giản, chỉ cần lấy quả chuối hột già, xắt mỏng, phơi khô trong bóng râm rồi nghiền nhỏ thành bột và bảo quản trong lọ kín dùng dần. Mỗi lần dùng, lấy 2 thìa bột chuối hột pha với nước ấm và uống trước bữa ăn. Mỗi ngày cần uống 3 lần, liên tục trong 15 ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh đau dạ dày thuyên giảm đáng kể. Những người bị viêm loét dạ dày cũng có thể dùng bài thuốc này.

III. Món ăn – bài thuốc điều trị và giảm đau dạ dày tại nhà.

1. Cá diếc nấu gừng giúp giảm đau dạ dày.

- Nguyên liệu: 1 con cá diếc tươi chừng 250g; gừng tươi 30g, tiêu xay 3g và quất bì 10g.

nguyên nhân và mẹo trị đau dạ dày

Cá Diếc

- Thực hiện: Cá làm thật kĩ, cắt bỏ hết mang, vứt nội tạng và cạo sạch vẩy cá. Quất bì rửa và thái sợi còn gứng cạo vỏ thắt lát. Trộn gừng, quất bì và tiêu với nhau sau đó bó bằng miếng vải mỏng đưa vào bụng cá. Để cá vào nồi, đổ nước ngập mặt rồi ninh nhừ với lửa bé. Khi thấy đói bụng, triệu chứng của đau bao tử xuất hiện thì múc uống nước canh và ăn cả cá.

2. Món cháo kê nấu với đậu đỏ

- Chuẩn bị: lạc và kê cần 50g mỗi loại, đậu đỏ thêm 30g và đường phèn.

- Cách chế biến: 3 loại hạt này ngâm kĩ với nước sạch suốt 4 tiếng sau đãi sạch cát bụi. Trước tiên, cho đậu đỏ với lạc vào nồi đun cho sôi, đun nhừ cháo bằng lửa nhỏ nửa tiếng rồi mới thả hạt kê vào tiếp tục ninh đến khi kê nhừ. Khi chuẩn bị tắt bếp thì cho lượng đường vừa đủ vào

Xem thêm: các công thức nấu ăn bổ dưỡng kết hợp với tỏi đen

Trên đây là nguyên nhân và một số mẹo trị đau dạ dày đơn giản mà bạn có thể tham khảo áp dụng để giảm những khó chịu do căn bệnh dạ dày này gây ra một cách an toàn và tiết kiệm tại nhà. Hy vọng chúng hữu ích cho bạn!

Xem thêm: HIỆN TƯỢNG ĐAU DẠ DÀY QUẶN TỪNG CƠN LÀ BỆNH GÌ?

 

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com