TÁO BÓN CHỨC NĂNG LÀ GÌ?

Táo bón chức năng là bệnh lý chủ yếu hay gặp ở trẻ em. Bệnh tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng về sau. Do vậy, hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về căn bệnh này để biết cách phóng tránh và điều trị kịp thời bạn nhé.

>Tổng quan về bệnh táo bón

táo bón chức năng

Táo bón chức năng là bệnh gì?

I. Táo bón chức năng là bệnh gì?

Táo bón chức năng hay còn được gọi là táo bón vô căn mãn tính. Thực chất, nó chính là căn bệnh táo bón nhưng không phải do bất cứ tác động sinh lý hay tổn thương thực thể nào gây ra. Bệnh hình thành chủ yếu là do hệ thống tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa được hoàn thiện. Ngoài ra, bệnh cũng có thể liên quan đến yếu tố tâm lý hoặc một vài biểu hiện của thần kinh.

Cũng giống như bệnh táo bón, táo bón chức năng có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, thường hay gặp nhất là ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Đặc biệt là những bé từ 2 đến 6 tuổi.

II. Phân loại táo bón chức năng.

Thông thường, táo bón chức năng được chia thành 3 loại sau đây:

1. Táo bón có nhu động ruột bình thường.

Đây là một trong những loại táo bón chức năng phổ biến hiện nay. Các cơ ruột hoạt động co bóp và thư giãn với tốc độ hoạt động bình thường. Phân di chuyển trong ruột già với tốc độ phù hợp nhưng lại không được đẩy ra ngoài. Lâu dần, phân trở nên khô cứng gây căng cứng và đau bụng.

Trong trường hợp này, để cải thiện triệu chứng khó chịu và giúp cho việc đại tiện diễn ra dễ dàng hơn, người bệnh nên bổ sung cho cơ thể nhiều chất xơ. Có thể thực hiện bằng cách sử dụng viên uống hoặc bổ sung chất xơ từ các loại thực phẩm hàng ngày.

2. Táo bón với nhu động ruột chậm.

Dạng táo bón này xảy ra do hoạt động của nhu động ruột diễn ra chậm hơn mức bình thường. Khi đó, quá trình hấp thu và vận chuyển chất thải trong ruột sẽ bị cản trở và diễn ra chậm. Nguyên nhân có thể là do tổn thương hệ thần kinh dẫn đến việc truyền tín hiệu đến các cơ ruột kém khiến nhu động ruột chuyển động không đúng tốc độ cần thiết.

Táo bón do nhu động ruột chậm thường xảy ra đa phần ở trẻ nhỏ. Thông thường, để cải thiện triệu chứng này, cha mẹ thường cho các bé ăn nhiều chất xơ hoặc sử dụng thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, những cách này không mang lại hiệu quả cao so với việc thay đổi chế độ vận động cho trẻ. Nghĩa là với trường hợp này, phụ huynh nên cho trẻ vận động nhiều, đồng thời tập thói quen cho trẻ đi cầu mỗi ngày.

3. Táo bón do rối loạn bài xuất phân.

Thông thường, để đẩy phân ra khỏi cơ thể, cơ hoành ở bụng sẽ hoạt động phối hợp với cơ sàn khung chậu và cơ vòng hậu môn. Tuy nhiên, trong trường hợp bị táo bón, người bệnh thường có cảm giác buồn đi ngoài nhưng lại không đi được. Điều này khiến cho phân ứ đọng trong đường ruột, gây đau đớn, khó chịu.

Một số biểu hiện cụ thể của rối loạn bài xuất phân như:

- Người bệnh ngồi hàng giờ trong nhà vệ sinh và đã cố rặn nhưng vẫn không thể đi được mặc dù phân không to.

- Cần phải thường xuyên sử dụng thuốc thụt mới đi vệ sinh dễ dàng hơn.

- Dù đã bổ sung chất xơ mỗi ngày và thường xuyên dùng thuốc nhuận tràng nhưng bệnh táo bón vẫn không được cải thiện.

- Táo bón kéo dài và bắt đầu xuất hiện biến chứng như nức nẽ hậu môn, trĩ, phân cứng, khô và gồ ghề.

III. Triệu chứng của bệnh táo bón chức năng.

táo bón chức năng

Triệu chứng của bệnh táo bón chức năng

Táo bón chức năng tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng thường gây khó khăn cho người bệnh trong việc đi vệ sinh. Chính vì vậy, những biểu hiện dưới đây sẽ giúp người bệnh sớm nhận biết và có hướng điều trị kịp thời, tránh bệnh gây biến chứng.

Thông thường, ở mỗi độ tuổi khác nhau, các triệu chứng cũng sẽ khắc nhau. Chẳng hạn như:

1. Với trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 1 tuổi

Với những trẻ ở tuổi này, táo bón chức năng khi khởi phát sẽ kèm theo những biểu hiện dưới đây:

- Đối với trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, trẻ có biểu hiện không đi tiêu trong 1 tuần. Còn đối với trẻ bú bình, tình trạng không đi tiêu sẽ kéo dài trong 3 ngày.

- Trẻ thường xuyên căng thẳng và quấy khóc mỗi khi đại tiện. Phân của trẻ thường khô và cứng.

2. Trẻ trên 1 tuổi.

Ngoài những triệu chứng của hội chứng kích thích ruột, trẻ trên 1 tuổi bị táo bón chức năng thường có những biểu hiện sau:

- Đối với trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi, số lần đi tiêu ít hơn 3 lần trong một tuần. Với những trẻ lớn hơn 2 tuổi số lần đi thường dưới 2 lần trong tuần.

- Trẻ hay đau, rát khi đi tiêu do phân khô và cứng.

- Phân có lẫn máu hoặc chất nhầy.

- Đồ lót của trẻ hay có đất sét hoặc chất lỏng giống như phân.

IV. Nguyên nhân gây ra táo bón chức năng.

Theo các chuyên gia, táo bón chức năng hình thành có thể là do một số nguyên nhân sau đây:

- Do dị ứng

- Không có khả năng hoặc không sẵn sàng kiểm soát việc co thắt hậu môn bên ngoài.

- Do tâm lý không muốn đi đại tiện

- Chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng

- Hội chứng đáy chậu giảm dần (các cơ xương chậu bị yếu và sụp)

- Stress, căng thẳng kéo dài

> Ăn gì để hết táo bón?

V. Phòng ngừa chứng táo bón chức năng ở trẻ.

táo bón chức năng

Phòng ngừa, điều trị táo bón chức năng

Táo bón chức năng có thể gặp phải ở bất kỳ trẻ ở độ tuổi nào và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ cần có cách phòng ngừa chứng bệnh này cho trẻ.

- Cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống: ăn đủ chất, uống nhiều nước mỗi ngày.

- Bổ sung nhiều hoa quả và rau xanh trong thực hơn của trẻ.

- Xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng để kích thích nhu động ruột.

- Tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ và đi hằng ngày.

Táo bón chức năng có thể gây ra những khó chịu nhất định cho trẻ, chính vì thế việc tìm hiểu và nắm rõ về căn bệnh này sẽ giúp bạn phòng ngừa và kiểm soát được tình trạng bệnh cho mình hoặc người thân trong gia đình không may gặp phải. Mong rằng những chia sẽ trên đây có thể hữu ích với bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm về sản phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón hiệu quả tại đây: https://sunkun.vn/product/chosun_28.htm

FacebookTwitte

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com