THỜI TIẾT NẮNG NÓNG ĐỐI VỚI BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP NGUY HIỂM THẾ NÀO?

Cứ vào tháng 6 là tiết trời nắng nóng dữ dội mang đến rất nhiều bất tiện cho mọi người. Cần chăm sóc cơ thể tốt tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Nắng nóng cũng tác động nhiều đến huyết áp là điều mà nhiều người lo lắng. Nhiệt độ cao sẽ khiến huyết áp giảm và ban ngày và tăng huyết áp về đêm.

>Mách bạn cách hạ huyết áp đơn giản có sẳn tại nhà

bệnh tăng huyết áp

Thời tiết nắng nóng đối với bệnh tăng huyết áp nguy hiểm thế nào?

Trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt và thay đổi như hiện nay quả thực gây ra rất nhiều khó khắn cho người bệnh huyết áp. Bởi khi thời tiết nắng nóng quá gay gắt nếu không kiểm soát tốt chỉ số huyết áp và điều trị kịp thời. Rất có thể khiến bệnh tăng huyết áp dễ dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm… Mọi người thường nghĩ rằng chỉ có khí hậu của mùa đông mới nguy hiểm với bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên trên thực tế khi trời nắng nóng nhất là trong mùa hè sẽ làm huyết áp tăng cao và rất nguy hiểm.

1. Nhiệt độ cao tác động tới huyết áp như thế nào?

Vào mùa hè nhiệt độ tăng cao khi ta làm việc hay hoạt động ở ngoài sẽ càng kích thích tuyến mồ hôi gia tăng quá trình bài tiết. Từ đó làm quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh hơn rất nhiều so với bình thường. Điều này làm cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến máu, làm tăng tỷ lệ nguy cơ cho tim và não.

Giống như người mắc bệnh tim thì người bênh tăng huyết áp vào mùa nóng nếu bị mất ngủ hay ngủ không ngon sẽ gấy ra tình trạng tăng huyết áp ban đêm làm hại đến tim. Trái với ban đêm huyết áp có thể giảm vào ban ngày trong thời tiết nắng nóng này.

>Những điều cần làm khi huyết áp tăng đột ngột

bệnh tăng huyết áp

Khi nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh làm cho huyết áp vì thế cũng tăng

Song song đó là khi nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh làm cho huyết áp vì thế cũng tăng. Điều này thực sự là một trở ngại cho những người sẵn có bệnh tăng huyết áp. Thường những người bệnh tăng huyết áp cảm thấy trong người bồn chồn, bứt rứt, chóng mặt, nhức đầu rất khó chịu. Tình trạng này xảy ra nếu không kiểm soát huyết áp tốt và điều trị kịp thời dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch như đau tim, nhồi máu cơ tim...cực kỳ nguy hiểm.

Ngoài ra còn một số lý do khác tác động đến như vì trời nóng nhiều bệnh nhân tăng huyết áp ngại vận động, thường xuyên ngồi máy lạnh chỉnh điều hòa với nhiệt độ thấp. Chính điều này đối với người cao huyết áp là rất nguy hiểm. Bởi vì khi mới từ ngoài trời nóng vào thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sốc nhiệt sẽ khiến cho những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường lập tức co lại, dẫn đến huyết áp tăng cao. Và ngược lại, khi đang ở trong phòng lạnh trong một thời gian rồi lại đi ra ngay ngoài thời tiết nóng bức thì các mạch máu sẽ giãn nở, điều này khiến huyết áp không ổn định, dễ bị hạ đột ngột. bạn phải lưu ý để cơ thể có thời gian và gian gian điều chỉnh và thích nghi đừng thay đổi nhiệt độ tiếp xúc quá đột ngột.

2. Cần phải làm gì để kiểm soát huyết áp tốt trong mùa hè?

Dùng thuốc huyết áp theo chỉ định của bác sĩ

Một nguyên tắc cơ bản để kiểm soát huyết áp đó là người bệnh phải dùng thuốc đều đặn, không ngắt quãng theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời có chế độ ăn uống và vận động phù hợp với mỗi mùa theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhất là vào mùa nóng, người đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp không nên hoạt động nhiều ngoài trời nắng để đề phòng giãn mạch quá mức dẫn đến tụt huyết áp.

Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ

 Người mắc bệnh tăng huyết áp cần được thường xuyên theo dõi và kiểm tra sức khỏe đặc biệt vào mùa nắng nóng. Bởi lẽ bệnh nhân cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám tư vấn phương pháp điều trị kịp thời hiệu quả.

Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp với người bệnh

bệnh tăng huyết áp

Nhiệt độ phòng 26 là phù hợp với người bệnh tăng huyết áp

Người bệnh tăng huyết áp cần có những bài tập toàn thân nhẹ nhàng, nhịp độ chậm rãi. Nhiệt độ trong phòng lạnh cần chỉnh sao cho phù hợp không bị sốc nhiệt khi trong phòng bước ra ngoài giúp kiểm soát huyết áp ổn định hơn. Người bệnh không nên ở trong phòng điều hòa quá lâu, nhiệt độ trong phòng chỉ nên chỉnh ở mức 26 độ. Nếu ở phòng kín, không khí lưu thông kém, nếu ở lâu sẽ dễ bị những chứng bệnh do máy điều hòa gây ra như chóng mặt, tim đập nhanh. Do đó, người bệnh có thể nên ra ngoài trời vận động. Có những hoạt động nhẹ nhàng thư giản như: đi bộ hay tập dưỡng sinh vào những lúc trời mát như buổi sáng hoặc chiều tối.

Chế độ ăn uống cũng có tác dụng lớn trong kiểm soát huyết áp

bệnh tăng huyết áp

Trời nóng làm ảnh hưởng đến người bệnh tăng huyết áp cần uống đủ nước

Khi thời tiết nóng thì người bệnh tăng huyết càng cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như ngũ cốc thô, cá, gia cầm, đậu, rau quả, trái cây tươi, sữa và những sản phẩm từ sữa ít béo. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất kali như cà chua, khoai lang, nho, các loại đậu; nên ăn cá, thịt trắng như thịt gà, thịt gia cầm bỏ da; hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt heo; hạn chế ăn bánh ngọt, nước ngọt, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hay cholesterol (có nhiều trong mỡ, nội tạng, da động vật, lòng đỏ trứng gà). Đặc biệt cần thường xuyên cung cấp đủ nước uống tránh mất nước. Việc cung cấp nước đều đặn cho cơ thể rất quan trọng. Tuyệt đối không đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước. Cảm giác khát là một phản ứng khá mạnh của hệ thần kinh đối với tình trạng thiếu nước của cơ thể. Khi thấy khát thì cơ thể đã bị thiếu nước trầm trọng. Nên tạo thói quen uống 1 ly nước (chừng 250ml) sau khi thức dậy vào buổi sáng và 1 ly trước lúc đi ngủ ban đêm. Nước đun sôi để nguội là tốt hơn cả, tránh dùng các loại nước giải khát có đường hay nước đóng chai có gas.

Đồng thời cũng cần hạn chế ăn muối, bột ngọt, các nước chấm mặn. Tránh thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật.  Nên ăn những thực phẩm hấp, luộc. Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu và tránh các chất kích thích như cà phê.

TÌM HIỂU THÊM:https://sunkun.vn/news/vi-sao-toi-den-on-dinh-huyet-ap_198.html

Bạn có thể đặt mua sản phẩm điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả tại đây

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com