TÌM HIỂU VỀ BỆNH ĐAU VAI GÁY

Đau vai gáy là một hội chứng bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, kể cả những người trẻ. Vậy đau vai gáy là gì? Nguyên nhân, triệu chứng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

Bệnh đau vai gáy là gì?

1. Triệu chứng của bệnh đau vai gáy.

Căn bệnh này là một dạng rối loạn thần kinh cơ. Bệnh gây ra bởi sự co cứng cục bộ, đột ngột của các cơ hoặc xương khớp, các đốt sống cổ bị tổn thương. Từ đó, gây đau mỏi, nhức và tê bì ở vùng cổ, vai gáy.

Thời điểm xuất hiện cơn đau thường rơi vào sáng sớm. Khi người bệnh vừa ngủ dậy hoặc trong lúc làm việc. Đặc biệt là các công việc văn phòng hay do lao động quá sức, ngồi sai tư thế trong thời gian dài.

Một vài biểu hiện khi mắc phải căn bệnh này:

- Xuất hiện cơn đau ở vai gáy, dần lan sang những vùng lân cận như: cổ, bả vai, cánh tay, lưng…

- Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể bị tê tay, rối loạn cảm giác các chi, đau nửa đầu, đau dây thần kinh vai gáy…

- Cảm giác đau thường xuất hiện vào sáng sớm, lúc vừa ngủ dậy. Mức độ đau tăng lên khi hoạt động mạnh hoặc ngồi ở một vị trí trong thời gian dài và giảm dần khi nghỉ ngơi.

Biểu hiện bệnh đua vai gáy

- Cơn đau lan lên vùng đầu gây cảm giác đâu đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai… Do lượng máu lưu thông lên não giảm. Nhiều trường hợp còn bị mất ngủ triền miên, sức khỏe suy giảm trầm trọng.

- Cổ thường hay bị cứng, khó cử động linh hoạt.

2. Những nguyên nhân gây đau vai gáy thường gặp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Cụ thể như: do yếu tố bên ngoài tác động hoặc do một vài bệnh lý nguy hiểm…

- Nguyên nhân cơ học:

+ Do tập luyện quá sức: Việc vận động thường xuyên và đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng ngừa đau nhức. Tuy nhiên, nếu tập luyện quá sức hoặc không đúng kỹ thuật thì lại dễ gây ra tác dùng ngược lại.

+ Do tính chất công việc: Làm việc quá lâu ở một tư thế khiến các cơ ở vùng cổ và bả vai bị chèn ép, gây đau mỏi.

+ Do nằm ngủ sai tư thế: Thói quen ngủ gục trên bàn, nằm ngủ không trở mình, nghiêng đầu về 1 bên hoặc sửu dụng gối quá cao… khiến mạch máu bị chèn ép, kém lưu thông và gây đau mỏi.

+ Đau do chấn thương: Vùng vai gáy bị thương do tai nạn trong cuộc sống, chơi thể thao… có thể làm tổn thương đến dây chằng, gân, đốt sống… Điều này gián tiếp gây nên những cơn đau nhức cùng bả vai, cổ và lưng.

Nguyên nhân gây ra đau vai gáy

+ Nguyên nhân do nhiễm lạnh: Ngồi điều hòa, tắm nước lạnh… khiến cơ thể bị nhiễm phong hàn, khí huyết ngưng trệ. Tình trạng này kéo dài khiến tổn thương dây thần kinh làm cho triệu chứng nhức mỏi ngày càng nặng hơn.

+ Do thiếu dinh dưỡng: Cơ thể thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là canxi cũng là nguyên nhân gây bệnh.

- Do các bệnh lý xương khớp:

+ Do bệnh thoái hóa cột sống cổ:

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp gây đau cổ, vai gáy. Khi bị thoái hóa, các gai xương cùng cổ sẽ xuất hiện và chèn ép dây thần kinh gây đau đớn, nhức mỏi. Từ đó, việc vận động, sinh hoạt cũng gặp nhiều khó khăn.

+ Do bệnh vôi hóa cột sống:

Canxi lắng đọng tại các dây chằng bám vào đốt sống, đĩa sụn khiến cột sống bị vôi hóa và phát triển thành gai xương. Chúng chèn ép rễ thần kinh dẫn tới đau cổ, vai gáy và gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

+ Do rối loạn chức năng thần kinh:

Khi các dây thần kinh bị kéo giãn quá mức. Điều này sẽ gây nên những cơn đau mỏi. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ, không thể tập trung và dễ xúc động.

+ Viêm bao khớp vai:

Biểu hiện của bệnh này là đau một bên khớp vai khi trời lạnh hoặc lúc nửa đêm. Cơn đau có thể tăng lên nếu nằm nghiêng. Thậm chí, bạn gặp khó khắn khi không thể chải đầu, vòng tay ra sau hoặc với tay lên cao… Đây là một trong những nguyên nhân gây đau cổ, vai gáy phổ biến.

TÌM HIỂU THÊM: Bài thuốc điều trị bệnh xương khớp hiệu quả tại đây

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com