HUYẾT ÁP THẤP VÀ CÁCH CHỮA TRỊ ĐƠN GIẢN

Bệnh huyết áp thấp, không quá nguy hiểm như bệnh cao huyết áp. Có nhiều cách chữa hạ huyết áp nhanh và hiệu quả khác nhau (cả dùng thuốc và không dùng thuốc). Bạn có thể sử dụng một số cách chữa hạ huyết áp qua bài viết dưới đây nhé!

Người bệnh huyết áp thấp nên ăn gì?

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp thấp 

Huyết áp thấp và cách chữa trị đơn giản

Huyết áp thấp

I. Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp là thước đo tình trạng huyết áp khi đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg. Đặc biệt nó khi huyết áp thấp sẽ làm cho thể tích máu giảm đi vì co mạch. Thông thường có hai loại huyết áp thấp là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết á

Huyết áp tâm thu hay áp lực trong lòng động mạch khi tim co bóp và đầy máu từ 90mmHg trở xuống. Huyết áp tâm trương khi áp lực tâm trương, hay áp suất trong lòng động mạch khi tim nghỉ giữa hai lần bóp từ 60mmHg trở xuống.

Bên cạnh đó huyết áp có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt ở người cao tuổi. Do đó mọi người cần chú ý và có biện pháp phòng tránh hợp lý.

II. Triệu chứng huyết áp thấp

Dưới đây là một số triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân bị huyết áp thấp:

- Thường có triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, lả, có cảm giác buồn nôn.

Huyết áp thấp và cách chữa trị đơn giản

Triệu chứng huyết áp thấp

- Giảm tập trung và dễ nổi cáu, có thể trầm cảm.

- Có thể ngất, nhịp tim nhanh, nhịp thở nhanh

- Da da lạnh ẩm, kèm theo rụng tóc.

III. Nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp

Bệnh nhân bị huyết áp thấp có thể do một số nguyên nhân dưới đây như:

- Lòng mạch không đủ thể tích máu nếu cơ thể bị mất máu hoặc mất nước, hay cơ thể không có đủ lượng dịch cần thiết

- Tim của người bệnh co bóp yếu dẫn đến nhịp tim chậm. Vì khi nhịp tim đập dưới 60 nhịp trong một phút, thì cơ thể sẽ không đủ lượng máu và oxy lưu thông. Điều này là nguyên nhân dẫn tới bệnh huyết áp thấp.

- Do mang thai hoặc kiệt sức

- Những bệnh nhân có vấn đề về nội tiết như tuyến giáp không hoạt động (nhược giáp), tiểu đường hoặc lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết)

- Do suy giảm glucoza,  khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức 2.5mmol/l. Lúc này bạn có thể sẽ xảy ra cảm giác mệt mỏi, run rẩy và vã mồ hôi.

- Đặc biệt khi bạn bị stress và di truyền cũng là những nguyên nhân dẫn tới huyết áp thấp.

IV. Cách chữa hạ huyết áp nhanh và hiệu quả

1. Xoa bóp bấm huyệt - Cách chữa hạ huyết áp nhanh

Khi bị huyết áp thấp bạn có thể áp dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt như sau: Dùng hai ngón tay trỏ day nhẹ vào thái dương nhẹ nhàng và từ từ. Chú ý, khi thực hiện động tác bấm huyệt cần có mức độ mạnh nhẹ phù hợp. Số lần động tác thực hiện: khoảng 20 – 50 lần. Kết hợp với vuốt trán từ giữa qua hai bên đến cuối thái dương. Lặp đi lặp lại 30 lần.

2. Quế - Cách chữa hạ huyết áp hiệu quả

Quế được các thầy thuốc Đông y sử dụng để chua ha huyet ap hiệu quả. Sử dụng có vỏ cây màu nâu, có mùi thơm dễ chịu, vị cay cay, ngọt ngọt. Vỏ quế có thể giúp chữa nhiều bệnh, trong đó quế là cách chữa hạ huyết áp hiệu quả.

Huyết áp thấp và cách chữa trị đơn giản

Các bài thuốc dân gian trị huyết áp thấp

Các bài thuốc từ quế chữa hạ huyết áp:

Bài 1: Nguyên liệu: 12 gam quế chi, 15 gam cam thảo, 24 gam hoàng kỳ, 12 gam đương quy, 10 gam can khương. Sử dụng nguyên liệu trên sắc thuốc uống hàng ngày. Ngày uống 2 lần.

Bài 2: 40 gam nhục quế, 40 gam quế chi, 20 gam cam thảo. Dùng nguyên liệu trên sắc nước. Ngày uống 3 lần.

Bài 3: 6 gam quế chi, 6 gam cam thảo, 15 gam kê quan hoa, 30 gam hoàng kỳ, 15 gam đương quy, 6 gam trần bì, 20 gam đẳng sâm, 10 gam bạch truật, 6 gam thăng ma. Sử dụng các vị thuốc trên sắc nước uống, liên tục trong 1 tháng.

3. Chữa hạ huyết áp nhờ chế độ ăn

Tuy giữa chế độ ăn và huyết áp thấp không có sự liên kết chặt chẽ, nhưng người ta thấy huyết áp thấp thường gặp ở những người ăn ít, hay bỏ bữa, khoảng cách giữa các bữa quá xa, dẫn đến giảm hàm lượng đường máu. Thói quen này làm giảm trương lực (sự đàn hồi, sự dẻo dai) của mạch máu, và kết quả là tụt huyết áp. Vì vậy, phải duy trì chế độ ăn hợp lý 3-4 bữa/ngày (ăn giảm khối lượng, tức chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày). Không được dùng chế độ ăn kiêng để giảm cân nhanh.

Huyết áp thấp và cách chữa trị đơn giản

Thực phẩm tốt cho người huyết áp thấp

Một số thức ăn đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp như: cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm đà muối, nước sâm, bột tam thất, rau cần tây, nước nho.

Chất caffein trong cà phê có tác dụng làm tăng huyết áp, người huyết áp thấp ngày có thể uống 1-2 cốc cà phê đặc, tốt nhất là cà phê không tan tự pha. Không uống quá 2 cốc/ngày để tránh bị nghiện, mất ngủ, rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, vì cà phê gây kích thích tiết dịch vị dạ dày nên những người bị viêm loét dạ dày nên uống với bột kem cà phê. Nếu không uống được cà phê thì có thể thay thế bằng nước chè đặc.

Nên ăn hơi mặn một chút để gây giữ nước trong cơ thể, tăng lượng máu lưu thông trong lòng mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp.

Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở phụ nữ), nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau rền, quả lựu, táo

Trên đây là tổng hợp các thông tin về bệnh huyết áp thấp và các cách chữa huyết áp thấp đơn giản mọi người cần biết. Hy vọng sẽ đem lại cho các bạn thật nhiểu thông tin bổ ích. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh!

TÌM HIỂU THÊM:https://sunkun.vn/news/vi-sao-toi-den-on-dinh-huyet-ap_198.html

Bạn có thể đặt mua sản phẩm điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả tại đây

 

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com