TRIỆU CHỨNG TÊ ĐẦU NGÓN TAY - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Bạn có biết căn nguyên do đâu mà bạn bị tê đầu ngón tay không? Đó có thể là biểu hiện của các bệnh ký như bệnh hội chứng ống cổ tay, bệnh thiếu máu cục bộ,..  Tuy tình trạng này không cực kỳ nguy hiểm nhưng không nên chủ quan. Bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng Sunkun tìm hiểu về căn bệnh tê tay này và giải pháp khắc phục nhé.

Bệnh viêm gan B: Nguyên nhân và phác đồ điều trị hiệu quả

Đau bụng bên phải là dấu hiệu của bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả

tê đầu ngón tay

Tê đầu ngón tay

1. Tê đầu ngón tay là gì?

Tê đầu ngón tay là hiện tượng tại các đầu ngón tay bị tê bì. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một số đầu ngón tay hoặc cả 10 đầu ngón tay. Bạn sẽ có cảm giác các đầu ngón tay như đang bị kim châm chích vậy. Và nó gây cản trở các hoạt động cầm nắm của bạn. 

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng tê đầu ngón tay.

Hiện tượng tê đầu ngón tay có thể do hoạt động mang vác nặng dẫn đến các đầu ngón tay bị tê cứng. Hoặc đó cũng là do hoạt động sai tư thế, stressed, tay cầm nắm ở một tư thế lâu,... 

Ngoài ra hiện tượng tê các đầu ngón tay còn là biểu hiện của một số bệnh lý như: 

  • Do dây thần kinh bị chèn ép: Khi dây thần kinh bị chèn ép sẽ gây tê mất cảm giác các cơ ở các bộ phận. Đây có thể là do hiện tượng giãn mạch máu, chấn thương, hoặc có các khối u đè lên dây thần kinh. Thông thường các dây thần kinh bị chèn ép ở khuỷu tay, cổ tay dẫn đến tê các đầu ngón tay gây mất cảm giác.

  • Hội chứng ống cổ tay: Là hiện tượng dây thần kinh tại ống cổ tay bị chèn ép gây ra hiện tượng tê các đầu ngón tay. Khi người bệnh ngủ không đúng tư thế sẽ gây ra hiện tượng này. 

  • Bệnh thiếu máu lên não: là hiện tượng thiếu máu lên não. Bệnh thường xảy ra ở những người khi tuổi đã cao. Khi cơ thể hay các đầu ngón tay bị tê cứng kèm theo các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi thì nên đi khám ngay. Đó có thể là triệu chứng của bệnh thiếu máu não cục bộ.

  • Thần kinh ngoại biên: Hệ thần kinh ngoại biên làm nhiệm vụ truyền tín hiệu đi khắp cơ thể. Vì thế khi hệ thần kinh ngoại biên bị tổn thương sẽ gây ra các biểu hiện khác nhau. Tê các đầu ngón tay là một trong những biểu hiện đó. Nguyên nhân gây ra bệnh thần kinh ngoại biên là do dùng nhiều rượu bia, bệnh đái tháo đường,thiếu vitamin B12,...

tê đầu ngón tay

Thiếu vitamin B12 gây nên thần kinh ngoại biên dẫn đến tê các đầu ngón tay

3. Cách điều trị chứng tê đầu ngón tay.

Có rất nhiều cách để trị chứng tê đầu ngón tay, bạn có thể tham khảo các cách sau: 

  • Điều trị tê đầu ngón tay bằng tây ý: Trường hợp bị tê đầu ngón tay do các bệnh lý ta sử dụng thuốc kháng viêm điều trị. Trường hợp tê tay lâu ngày mà không rõ nguyên nhân bạn có thể sử dụng các thuốc thuộc vitamin nhóm B để cải thiện hiện tượng này. Các trường hợp nặng hơn sẽ được bác sĩ can thiệp bằng phẫu thuật.

  • Điều trị bằng đông ý: Một số vị thuốc đông ý sẽ giúp bạn giảm tê các đầu ngón tay như:

  • Quế chi: Quế chi có tác dụng thông kinh lạc mạch. Vì thế nó được dùng rất hiệu quả trong việc điều trị tê các đầu ngón tay.

  • Ngũ gia bì: đây là loại thuốc có tính ấm giúp bài trừ phong thấp và các bệnh liên quan đến tê bì. Vì thế nó thường được dùng để điều trị tê các đầu ngón tay.

  • Mã tiền: là loại cây có tính nóng giúp thông kinh hoạt mạch, trừ phong thấp rất mạnh. Cây mã tiền có tính độc nhưng sau khi loại bỏ độc tố dùng điều trị tê các đầu ngón tay rất tốt. 

  • Lá lốt: Lá lốt không chỉ được dùng nấu canh ngon. Mà còn là bài thuốc dân gian giúp giảm tê đầu ngón tay rất hiệu quả. Ta đun lá lốt cho vài hạt muối sau đó ngâm tay. Việc này làm giảm tê các đầu ngón tay một cách hiệu quả

  • Cách điều trị tại nhà: 

  • Dùng ngải cứu: Lấy ngải cứu đem rửa sạch và giã nát. Sau đó đem sao vàng và cho thêm một nắm muối. Đợi cho bớt nóng rồi đắp lên vùng tay bị tê. 

  • Dùng cây cỏ xước: Dùng cây cỏ xước chặt nhỏ và phơi khô. Đun nước uống trong vòng 1 tuần, bệnh sẽ giảm dần

  • Xoa bóp tay: Trước khi đi ngủ ta lấy bàn tay nắm lấy cổ tay, thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng. Dùng thêm một ít dầu xoa bóp sẽ hiệu quả hơn

  • Bài tập nắm tay: Thực hiện các động tác căng duỗi hết bàn tay sau đó nắm lại. Thực hiện 10-15 phút mỗi ngày để có hiệu quả nhất.

> Hướng dẫn cách sắc thuốc bắc đúng cách

4. Cách phòng ngừa triệu chứng tê đầu ngón tay.

Một số nguyên nhân gây tê đầu ngón tay là do dùng quá nhiều sức. Hoặc hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần gây tổn thương dây thần kinh. Vì thế thực hiện các cách sau để phòng ngừa hiện tượng tê đầu ngón tay:

  • Khi sử dụng bàn phím nên giữ đúng tư thế hoặc các thiết bị khác

  • Để tay được nghỉ ngơi sau 45-60 phút làm việc

  • Kéo dãn các cơ tay sau khi làm việc căng thẳng

Như đã đề cập ở trên, triệu chứng tê đầu ngón tay không thật sự quá nguy hiểm do các yếu tố cơ học gây ra. Đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm khác. Vì thế khi có hiện tượng tê các đầu ngón tay đột ngột cần đi kiểm tra ngay.

Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM SUNKUN

   VP: Tầng 2 số 121 Cù Chính Lan, TP Đà Nẵng

   Tư vấn viên: 0977.614.537 ( Ms. Hậu)

   sunkun.vn@gmail.com